โสดแล้ววางแผนชีวิตอย่างไร แก่ตัวไปจึงไร้ความกังวล




สำหรับคนที่โสดมานาน และ คนที่รู้สึกว่าตัวเองมีแววจะขึ้นคาน มักจะกังวลที่สุดคือ เมื่อยามแก่เฒ่า จะมีใครเขาดูแล ซึ่งมันเป็นเรื่องใหญ่ใจความสำคัญ ที่เป็นประเด็นหลักในความคิดชีวิตของคนโสดพอสมควร 
เพราะถ้าให้นึกถึงตัวเองตอนที่อายุมากขึ้น สังขารร่วงโรยไปตามกาลเวลาแล้วนั้น มันก็คงจะทำให้การใช้ชีวิตประจำวัน หรือแม้กระทั่งทำกิจกรรมหลายต่อหลายอย่างลำบากยากขึ้น ยังไม่ร่วมทั้งเมื่อยามเจ็บไข้ได้ป่วย ใครจะมาช่วยเหลือดูแลกันอีก
สิ่งหนึ่งที่น่าจะทำให้ทุกอย่างไม่น่ากลัว หรือ น่าวิตกกังวล ก็คือ การวางแผนชีวิตปัจจุบัน เพื่อให้รองรับกับอนาคตที่จะมี ซึ่งขอแยกเป็นข้อๆ ดังนี้

  1. วางแผนการเงิน ข้อนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะความจริงที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือ ทุกอย่างที่จำเป็นกับการดำรงชีวิต มักจะต้องใช้เงินเพื่อแลกเปลี่ยนมา ไม่ว่าจะเป็น ค่าอาหารการกิน ค่าข้าวของเครื่องใช้ตามปัจจัย 4 หรือแม้กระทั่งค่าเดินทางไปโรงพยาบาลเมื่อเจ็บไข้ได้ป่วย การเริ่มต้นวางแผนการเก็บเงินไว้บ้าง ก็เป็นเรื่องที่ควรทำ ไม่ว่าตอนนี้คุณจะอายุเท่าไหร่ หรือไม่ว่าในวันหนึ่งคุณจะโสด หรือไม่โสดเหมือนวันนี้รึป่าว แต่อย่างน้อย คุณก็มีเงินเก็บไว้ใช้ในยามแก่เฒ่า จะยามฉุกเฉินอื่นๆ การมีเงินเก็บไว้บ้างก็เป็นการดีกว่าไม่มี หมายเหตุ : ลองแบ่งเงินจากค่าช๊อปปิ้ง ค่ากิน ค่าท่องเที่ยว สัก 10% มาออมไว้ก็เป็นหนึ่งวิธีที่น่าลองดี ประหยัดด้วย มีเงินเก็บด้วย ได้ประโยชน์สองต่อ หรือจะลองเก็บเงินผ่าน provident fund กับบริษัท, LTF, RMF ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจดี อย่าลืมศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุนให้ละเอียดด้วยนะ
  2. วางแผนที่อยู่อาศัย ที่อยู่นั่นเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญเช่นกัน การมีทรัพย์สินที่เป็นอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นสร้างหนี้ในระยะยาวให้กับตัวคุณในช่วงวัยทำงาน อย่างน้อยในยามแก่มีที่พักพิงได้ ก็ไม่ต้องระหกระเหินเร่ร่อน  หรือถ้าราคาสินทรัพย์เพิ่มสูงขึ้น จะขายและย้ายที่อยู่ไปอยู่สถานที่เล็กลงราคาถูกหน่อย หรือ บ้านพักคนชราก็ตามที ก็ยังมีเงินเหลือให้ใช้ต่อไป หมายเหตุ : ให้ลองดูอสังหาริมทรัพย์ที่เพียงพอต่อกำลังซื้อของเรา ไม่ให้ต้องถึงกับหักโหม ทำงานไม่หยุดพัก แค่พอเหมาะพอดีกับสิ่งที่เราสามารถซื้อหาได้ ไม่เหนื่อยเกิน สำหรับที่อยู่อาศัยเป็นสินทรัพย์ที่มีราคาสูง และ ค่อยข้างเกือบจะเรียกได้ว่าเป็นหนี้สินระยะยาว จึงควรค่อยๆใช้เวลากับการหาข้อมูลก่อนทำการซื้อขายให้ดี และ ละเอียดรอบคอบให้มากที่สุด 
  3. วางแผนสุขภาพ  เมื่อสุขภาพดี แข็งแรง ก็จะไม่เจ็บป่วยง่าย ไม่สบายบ่อย ทำให้แก่ตัวไป ก็จะยังคงมีสุขภาพที่แข็งแรงดี การออกกำลังกาย และ การดูแลเรื่องอาหารการกิน ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม แต่กลับควรจะใส่ใจให้มากยิ่งขึ้น แต่ก็อย่างว่านะ สุขภาพคนเราบางทีก็เอาแน่เอานอนไม่ค่อยได้ บทจะเป็นอะไรร้ายแรง ก็เป็นซะเฉยๆไม่มีสาเหตุก็มี โรคบางโรคค่ารักษาก็แพงเหลือหลาย บางทีการวางแผนสุขภาพด้วยการซื้อประกัน ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจดี ถ้าเป็นพนักงานประจำ บริษัทมีสวัสดิการอยู่แล้วก็อาจไม่จำเป็นต้องมีไว้ ถ้าใครอยากมีไว้อุ่นใจ ว่าเกิดอะไรที่ไม่คาดคิด จะได้ไม่ต้องมานั่งกังวลกับค่าใช้งานที่ไม่ได้มีเงินเผื่อไว้ล่วงหน้าตรงนี้ หมายเหตุ : ออกกำลังกายและดูแลการกินอย่างพอดี ไม่ต้องถึงกับหักโหมมาก จนเยอะเกินไป สำหรับประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ให้เลือกให้ตรงกับความต้องการของตัวเองที่เป็น และกำลังทรัพย์ที่มี บางคนอาจเน้นที่เรื่องร้ายแรง บางคนอาจเน้นที่ค่ารักษาพยาบาลเยอะๆ ให้พิจารณาจากหลายๆที่ หลายแบบความคุ้มครองก่อนตัดสินใจเลือกซื้อให้ดี 
  4. วางแผนจิตใจ ทั้งจิตใจ วิธีความคิด ทัศนคติในการมองชีวิตที่จะต้องเรียนรู้ในการอยู่คนเดียวให้เป็นนั้น เป็นอีกเรื่องที่ไม่ควรละเลย เพราะคนส่วนใหญ่ยิ่งอายุมากขึ้น พอทุกอย่างรอบตัว รวมทั้งร่างกายคนเราเปลี่ยนไปตามวัย ก็มักจะมีอิทธิพลต่อความคิด จิตใจของคนเราบ้างเหมือนกัน ความกลัว ความเปลี่ยวเหงา ความอ้างว้าง ความกังวล มักเข้ามาเกาะกุมใจเรามากพอสมควร พอคิดจินตนาการถึงอนาคตที่จะต้องไม่มีใครมาดูแลไปมาก ความฟุ้งซ่านอาจเกิดขึ้น การฝึกฝนในการมองความรู้สึกนึกคิดของจิตใจเราให้เห็นถึงสัจธรรมความจริง และใช้มันให้คิดอย่างสติ จะยิ่งช่วยทำให้ มีแบบแผนการเตรียมพร้อม เตรียมตัว รับมือกับทุกความคิดที่ผ่านมาเข้ามาในแต่ละวัน เพื่อให้อนาคตนั้น ความคิด จิตใจ ไม่วุ่นวาย วิตกจริต จิตตก มากเกินไป มีทัศนคติที่ดีต่อการใช้ชีวิตคนเดียว มีวิธีคิดที่พร้อมรับมือกับจิตใจที่ลื่นไหลเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา พร้อมค้นหาวิธีคิดที่ดีในการรับมือกับทุกๆอย่างที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลาของมัน 
สุดท้ายแล้วจะใช้ชีวิตบั้นปลายแบบคนเดียว หรือ มีครอบครัว ถ้ามีการเงินที่ดี มีที่อยู่อาศัยที่พร้อม มีสุขภาพที่แข็งแรง คงทำให้สุขภาพจิตดีไม่น้อย ลดเรื่องที่จะต้องกังวล ให้น้อยลง เหลือแค่ดูแลจิตใจ และ ความคิดให้ไปในทิศทางที่บวก ที่ดี ก็จะทำให้อยู่แก่มีความสุขใจ ไร้กังวล


by H’esdy
https://www.facebook.com/HappyEverySingleDay/
hesdyme.blogspot.com

ความคิดเห็น