เราถูกตัดสินกัน ตื้นเขิน ผิวเผิน เกินไปหรือเปล่า


เคยไหม เพียงภาพที่เราโพส ก็เผลอถูกคิดไปว่า เราเป็นอย่างในภาพนั้น
เคยไหม เพียงภาพที่เขาโพส เราก็เผลอคิดไปว่า เขาเป็นไปอย่างภาพที่เห็นนั้น เช่นกัน

ทั้งๆที่ภาพแต่ละภาพนั้น อาจเป็นเพียงแค่เศษเสี้ยวส่วนหนึ่งในชีวิตของทุกคน เท่านั้นเอง

หรือเพียงเพราะเวลาส่วนใหญ่ในการเรียนรู้เพื่อรู้จักกันของผู้คนในปัจจุบันนี้ ผ่านจากหน้าจอมือถือบ่อยเกินไป
ทำให้ผู้คนตัดสินใจ ตัวตนของคน ผ่านจากสิ่งที่เห็นและคิดกันไปตามความคิดใครความคิดมัน

ซึ่งแตกต่างจากความสัมพันธ์แต่ก่อน
ที่เรามักใช้การปฎิสัมพันธ์แบบพอเจอกันมากกว่า
จึงมีโอกาส ได้เห็นอากัปกริยา ท่าทาง การแสดงออกต่อหน้าต่อตากัน
โดยที่สิ่งเหล่านั้น อาจมีโอกาส ผ่านการ ปรุงแต่ง จัดแต่ง วางแผน น้อยกว่า การแสดงออกผ่าน หน้าจอ ที่สามารถเลือกได้ จัดแจงได้ ให้เป็นไปอย่างที่ใจอยากให้เห็นแบบไหนแบบนั้น

การถูกตัดสินจะไม่มีผลอะไรต่อใจเราเลย
ถ้าเรารู้จักตัวเองมากพอ ในทุกๆสิ่งที่เราเลือกกระทำ
ถ้าถูกวิจารณ์ด้วยความคิดเห็นที่ไม่ดีใส่ตัวเราบ่อยๆ ก็ไม่อยากโกรธ หรือ โมโหเขานัก
เพราะความคิดเห็นเหล่านั้น แสดงออกให้เห็นว่า คนที่วิจารณ์มีจิตสำนึกในใจคิดดีหรือไม่ดีอย่างไร

พยายามให้ตัวเองตัดสินผู้คนให้น้อยลง
เพราะยิ่งเราลดสิ่งเหล่านี้ลง
เราก็คงมองเห็นผู้อื่นตัดสินเราน้อยลงไป

อย่าให้การมองใครต่อใคร อย่างผิวเผิน
จนพลาดพลั้ง มองเห็นความดีแท้จริงซ่อนอยู่ภายใน

by H’esdy
https://www.facebook.com/HappyEverySingleDay/
hesdyme.blogspot.com

ความคิดเห็น